ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 200 จุด ดอลล์แข็ง-บอนด์ยีลด์พุ่งกดดันตลาด

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 200 จุด โดยถูกกดดันจากการกลับมาแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวันนี้

ณ เวลา 17.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 202 จุด หรือ 0.68% สู่ระดับ 29,548 จุด

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 500 จุดวานนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวนเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด

อย่างไรก็ดี การกลับมาแข็งค่าของดอลลาร์ในวันนี้ทำให้นักลงทุนวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ส่วนการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองด้วยนั้น ทำให้นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับต้นทุนในการชำระหนี้ของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ คาดว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นแอปเปิลที่ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังสื่อรายงานว่าทางบริษัทได้ยกเลิกแผนการเพิ่มการผลิต iPhone 14 เนื่องจากความต้องการในตลาดต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2565 ของสหรัฐในวันนี้ โดยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.9% และ 0.6% ตามลำดับ หลังจากหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top