เงินบาทเปิด 37.95 แข็งค่าจากวานนี้ แนวโน้มผันผวน จับตาการเมืองในปท.-Flow สิ้นเดือน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 37.95 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 38.15 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าลงตามการปรับตัวลดลงของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐ แต่ตลาดยัง กังวลเรื่องปัญหาเงินเฟ้อในสหภาพยุโรป (อียู) โดยคาดว่าที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% นอกจากนี้ ตลาดยังระมัดระวังเกี่ยวกับการเข้าดูแลค่าเงินหยวนของจีน

“บาทแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้หลังดอลลาร์ย่อตัวลงมาตามบอนด์ยีลด์ แต่ยังกังวลเรื่องเงินเฟ้อในอียูและการเข้าดูแลค่า เงินของจีน” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 37.80 – 38.20 บาท/ดอลลาร์ โดยต้องจับตาดูทิศ ทางของเงินทุนต่างประเทศช่วงสิ้นเดือนและปลายไตรมาส ส่วนปัจจัยทางการเมืองกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจส่งผลต่อค่าเงินบาทในวงจำกัด

“ทิศทางบาทระหว่างวันค่อนข้างผันผวน ปัจจัยส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับดอลลาร์ ส่วนเรื่องการเมืองในประเทศขึ้นอยู่กับผล ตัดสิน แต่น่าจะเป็นช่วงสั้นๆ” นักบริหารเงิน กล่าว

THAI BAHT FIX 3M (28 ก.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.79031% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.98092%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 144.57 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 144.69 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 0.9822 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 0.9697 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 38.121 บาท/ดอลลาร์

– ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องปมวาระ 8 ปี นายกฯ ชี้ชะตา “บิ๊กตู่” วันที่ 30 กันยายน บ่าย 3 โมง ถ่ายทอดสด ผ่านยูทูบ ตร.ระดมกำลัง-ตั้งวอร์รูม คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยศาลฯ

– “เอกชน” ผวาการเมืองนอกสภาป่วนเศรษฐกิจ-ลงทุน-ท่องเที่ยว หากอยู่ต่อนายกฯ 8 ปี ขณะเปลี่ยนตัวผู้นำ ห่วงทำเชื่อ มั่นต่างชาติดิ่ง แนะเอกชนจับตาปัจจัยใน-นอกประเทศ ย้ำระมัดระวังบริหารธุรกิจ ด้านนักวิเคราะห์ชี้เงื่อนไขนอกบ้านรุมตลาดหุ้นไทยยังไม่ สดใส ลุ้นเลือกตั้งจุดกลับเทรนด์ลงทุน

– ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.2565 จะทำให้ผลผลิตข้าวนาปีที่กำลังทยอย เก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดอาจได้รับความเสียหาย และเมื่อรวมกับพายุที่จะเข้ามาและทำให้เกิดการไหลของน้ำที่ท่วมหลาก และในบางพื้นที่อาจมี การแช่ขังของน้ำในระดับสูง โดยคาดว่าจะสร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวนาปีที่มูลค่าราว 2,900-3,100 ล้านบาท และอาจดันราคา ข้าวเฉลี่ยในช่วงนี้ให้ประคองตัวในระดับสูงได้ที่ประมาณ 10,000-11,000 บาทต่อตัน ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงเมื่อเทียบกับช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ของปี 65 ที่มีราคาข้าวเฉลี่ยราว 10,165 บาทต่อตัน

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตร มาส 2 โดยระบุว่า GDP สหรัฐหดตัว 0.6% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ระบุ ว่า เศรษฐกิจหดตัว 0.9% ส่วนในไตรมาส 1 นั้น GDP สหรัฐหดตัวลง 1.6% ทั้งนี้ การที่ GDP หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 16,000 ราย สู่ระดับ 193,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 213,000 ราย

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) เนื่อง จากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับ สกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.31% แตะที่ระดับ 112.2540

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็น ปัจจัยกดดันตลาดทองคำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top