โบรกฯ มองบวกกลุ่มท่องเที่ยวตอบรับความคาดหวังจีนอาจผ่อนคลายเดินทางปลายปี

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์จากข่าว รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา หวังประธานาธิบดีจีน “สี จิ้นผิง” มอบของขวัญให้ประเทศไทยในวาระเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ เอเปค 2022 ในไทยซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-18 พ.ย.นี้ หวังว่าจีนจะมอบของขวัญให้ประเทศไทยก่อนปีใหม่ด้วยการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย หากเกิดขึ้นได้ก็คาดว่าจะทำให้เฉพาะเดือน ธ.ค.นี้จะมีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 1.5 ล้านคน และทำให้ตลอดปีนี้มีจำนวนต่างชาติเที่ยวไทยเกินเป้าหมาย 10 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคน

ทั้งนี้ มองเป็น sentiment เชิงบวก หากจีนมีการผ่อนคลายการเดินทางได้จริงในช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งเร็วกว่าคาด จะทำให้ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้มี upside เพิ่มเป็น 12 ล้านคน จากเดิมคาดไว้ที่ 10 ล้านคน (8 เดือน = 114,596 คน)

แต่อย่างไรก็ดี เรามองว่ามีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้น เพราะจีนยังคงนโยบาย zero-covid ทำให้เรายังคาดว่าจีนน่าจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกปี 66 มากกว่า ขณะที่คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้โดดเด่นในช่วงไตรมาส 4/65 จากการผ่อนคลายในหลายประเทศทั้งที่ ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, เกาหลี, ไต้หวัน และอินเดียที่จะเข้ามาจัดพิธีแต่งงานกันมากในช่วงนั้น

สำหรับหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดหากจีนมีการผ่อนคลายการเปิดประเทศมากขึ้น ได้แก่

– กลุ่ม Aviation หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด ได้แก่ AOT (ซื้อ/เป้า 82.00 บาท), AAV (ซื้อ/เป้า 3.30 บาท), BA (โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวคิด AOT 15%-20%, AAV 20%-25%, BA 5%)

– กลุ่มท่องเที่ยว หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดได้แก่ ERW (ซื้อ/เป้า 4.80 บาท)เพราะมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดในกลุ่มที่ 12% และเรายังชอบ CENTEL (ซื้อ/เป้า 55.00 บาท)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top