ขสมก.ชงบอร์ด ต.ค.นี้ปรับแผนหารถเมล์ EV จ่อเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการประกวดราคาจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารไฟฟ้า(EV) จำนวน 224 คัน วงเงินประมาณ 967 ล้านบาทว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักงบประมาณได้มีหนังสือตอบกลับ โดยเห็นว่าการจัดหารถโดยสารไฟฟ้าจำนวน 224 คันเข้าข่ายงบลงทุนที่จะต้องทำตามขั้นตอน คือ เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ดังนั้น ขสมก.จะต้องนำเสนอคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ขสมก. ในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ จากนั้นเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และเข้าสู่พิจารณาขออนุมัติงบลงทุนต่อไป ซึ่งคาดว่าปลายปี 65 จะมีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ขสมก.สามารถใช้งบดำเนินการจัดหารถโดยสารไฟฟ้า 224 คันได้ ขสมก.จะเดินหน้าเร่งเปิดประมูลในต้นปี 66 แต่หากต้องใช้งบลงทุนดำเนินการ อาจจะเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐ ขสมก.ได้เตรียมแผน 2 โดย จะปรับแผนไปเป็นรูปแบบเป็นการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยคาดว่าจะสรุปผลการศึกษาเบื้องต้นสิ้นปี 65 และเสนอตามขั้นตอนพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2562 โดยเสนอกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต่อไป เมื่อได้รับเห็นชอบบอร์ด PPP ขสมก.ต้องกลับมาจ้างศึกษารายละเอียด PPP คาดว่าจะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 18 เดือน

“หากต้องใช้รูปแบบ PPP ขสมก.ยังเป็นเจ้าของเส้นทางทั้งหมด 107 เส้นทาง โดยจะให้เอกชนเข้ามาร่วมเดินรถ ภายใต้ความคุ้มค่า และการบริการที่มีคุณภาพ ดังนั้นการศึกษาจะต้องวิเคราะห์ เส้นทาง การบริหารจัดการที่จะทำให้เกิดความคุ้มค่าและบริการที่ดีตามเป้าหมาย”

นายกิตติกานต์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เริ่มศึกษาเบื้องต้นมาประมาณ 2-3 เดือนว่าจะให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการในส่วนใด ทั้งจำนวนรถที่จัดหา เส้นทางที่เหมาะสม รวมถึงเอกชนจะได้รับผลตอบแทนอย่างไร และ ขสมก.ได้รับผลตอบแทนอย่างไร ส่วนจำนวนรถโดยสารไฟฟ้าคงจะเพิ่มจาก 224 คัน โดยต้องในมองในภาพรวม เนื่องจากเอกชนต้องวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการจัดหารถโดยสาร รวมไปถึงอาจจะต้องรับภาระค่าใช้จ่าย ค่าเชื้อเพลิง ค่าเหมาซ่อม แทนขสมก.

ปัจจุบัน ขสมก. มีรถโดยสารประจำทาง จำนวน 2,885 คัน แบ่งเป็นรถโดยสารธรรมดา (ครีมแดง) จำนวน 1,520 คัน และรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 1,365 คัน วิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดินรถ จำนวน 127 เส้นทาง เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์น้ำท่วมขัง ซึ่งรถแท็กซี่ และรถตู้โดยสารไม่สามารถวิ่งให้บริการในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับแผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับปรับปรุงใหม่ (แผนขับเคลื่อน) ที่ทางที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้ขสมก.ปรับปรุงรายงานฉบับสมบูรณ์ ล่าสุดได้ทำเสร็จแล้วและเตรียมเสนอไปยังคณะอนุกรรมการ คนร. ภายใน 30 ต.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอบอร์ด ขสมก. เห็นชอบใน พ.ย. และเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอ คนร. พิจารณาในปลายปี 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top