“อีโบลา” คร่าชีวิตบุคลากรการแพทย์รายแรกในยูกันดา

นางเจน รูธ เอเซง รัฐมนตรีสาธารณสุขของยูกันดาเปิดเผยในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า แพทย์ชาวแทนซาเนียที่ทำงานในยูกันดาและติดเชื้ออีโบลานั้น ได้เสียชีวิตลงแล้ว ซึ่งนับเป็นบุคลากรการแพทย์รายแรกที่เสียชีวิตจากโรคอีโบลาที่ระบาดครั้งล่าสุดในประเทศ

“ดิฉันเสียใจที่ต้องประกาศว่า เราได้สูญเสียแพทย์คนแรกของเรา ดร.โมฮัมเหม็ด อาลี นายแพทย์ชาวแทนซาเนีย วัย 37 ปี”

รมว.สาธารณสุขของยูกันดาระบุในทวิตเตอร์

นางเอเซงเปิดเผยว่า นายแพทย์อาลีติดเชื้ออีโบลาเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา และเสียชีวิตขณะที่ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฟอร์ต พอร์ทัล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดาประมาณ 300 กิโลเมตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการยูกันดาได้ประกาศการระบาดของโรคอีโบลาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตสุขภาพครั้งใหญ่ในยูกันดาซึ่งมีประชากร 45 ล้านคน ขณะที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสอีโบลาสายพันธุ์ซูดานในการระบาดครั้งล่าสุดนี้

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) ว่า ก่อนการเสียชีวิตของนายแพทย์อาลีนั้น ยูกันดาพบผู้ติดเชื้ออีโบลาในประเทศ 35 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวแล้ว 7 ราย

ทั้งนี้ ไวรัสอีโบลาส่วนใหญ่แพร่กระจายผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ส่วนอาการของโรคได้แก่ การอ่อนเพลียอย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะและเจ็บคอ อาเจียน ท้องร่วง และมีผื่นแดง เป็นต้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top