ออสเตรเลียคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ หลังปูตินประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครน

ออสเตรเลียประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและแบนการเดินทางชาวรัสเซีย 28 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

นางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงว่า “มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเหล่านี้ตอกย้ำว่าออสเตรเลียคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกระทำของประธานาธิบดีปูตินและผู้ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของเขา”

“ดินแดนของยูเครนที่รัสเซียเข้ายึดครองเป็นดินแดนภายใต้อำนาจอธิปไตยของยูเครน การลงประชามติปลอม ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้” นางหว่องกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทางการรัสเซียระบุว่า ผลการลงประชามติในแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ชาติตะวันตกมองว่าการลงประชามติในครั้งนี้เป็นการหาเหตุผลของรัสเซียเพื่อยึดครองดินแดนดังกล่าว และปธน.ปูตินจะอ้างว่าหากยูเครนโจมตีดินแดนดังกล่าวก็จะถือเสมือนการโจมตีรัสเซีย และรัสเซียจะไม่ลังเลในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนและอธิปไตยของประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top