โป๊ปฟรานซิสวอน “ปูติน” ยุติความรุนแรงในยูเครน-คำนึงถึงสวัสดิภาพประชาชน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงขอร้องประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียโดยตรงเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) โดยทรงเรียกร้องให้ปธน.ปูติน “ยุติความรุนแรงและความตายที่ไม่รู้จักจบสิ้น” ในยูเครน และยังตรัสด้วยว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นกำลังนำไปสู่ความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทั่วโลกอาจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้

โป๊ปฟรานซิสได้ออกแถลงการณ์ครั้งนี้เพื่อชาวยูเครนนับพันคน ณ จัตุรัสหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงประณามการผนวกรวมดินแดนบางส่วนของยูเครนเข้ากับรัสเซียว่าเป็นการขัดต่อหลักกฎหมายสากล โดยพระองค์ได้เรียกร้องให้ปธน.ปูตินคำนึงถึงประชาชนของตนเองจากสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่โป๊บฟรานซิสได้ออกมาตรัสถึงปธน.ปูตินโดยตรง โดยพระองค์ตรัสว่าทรงรู้สึกเจ็บปวดพระทัยจาก “เลือดและน้ำตาที่หลั่งออกมาดั่งสายธาราในช่วงหลายเดือนมานี้” นอกจากนี้ โป๊ปฟรานซิสยังทรงเรียกร้องให้ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดใจให้กับ “ข้อเสนอสันติภาพอย่างจริงจังทุกรูปแบบ”

“ข้าพเจ้าขอวิงวอนประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย โปรดยุติความรุนแรงและความตายที่ไม่รู้จักจบสิ้นนี้เถิด ได้โปรดคิดถึงประชาชนของตัวเอง พร้อมกันนี้ ข้าพเจ้าเองก็ได้เล็งเห็นความทุกข์ระทมอย่างหนักหน่วงของประชาชนชาวยูเครนจากการรุกรานที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ข้าพเจ้าก็มีความหวังใจแบบเดียวกันต่อประธานาธิบดียูเครนที่จะเปิดใจให้กับข้อเสนอเพื่อสันติภาพทุกรูปแบบ” โป๊ปฟรานซิสตรัส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top