เยนร่วงแตะระดับ 145 ต่อดอลลาร์ คาดญี่ปุ่นจ่อแทรกแซงรอบ 2 พยุงค่าเงิน

เงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 145 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้มีแนวโน้มว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าดำเนินการแทรกแซง เพื่อพยุงค่าเงินเยนเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

ทั้งนี้ เยนดิ่งลงมากถึง 0.4% แตะ 145.30 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากร่วงลง 21% ในปีนี้ ก่อนหน้านี้เยนเคยร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีที่ 145.90 เยนมาแล้วในวันที่ 22 ก.ย. ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องเข้าแทรกแซงเพื่อชะลอการร่วงเป็นครั้งแรกของปีนี้

เยนที่อ่อนค่าลงครั้งล่าสุดนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความยากลำบากของทางการญี่ปุ่นในการพยุงค่าเงินเยน หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยึดมั่นต่อนโยบายเชิงผ่อนคลาย แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังญี่ปุ่นทุ่มเม็ดเงินถึง 2.84 ล้านล้านเยน (1.96 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ย. เพื่อชะลอการร่วงลงของเงินเยน

“เงินเยนเสี่ยงอ่อนค่ามากยิ่งขึ้น หาก BOJ เดินหน้าควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลต่อไป ในขณะที่ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเฟด เดินหน้าคุมเข้มทางการเงิน หรือฟื้นฟูนโยบายการเงินให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ” นายคริสโตเฟอร์ หว่อง นักกลยุทธ์ของโอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิง คอร์ปกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเงิน “แต่อดีตชี้ให้เห็นว่า การดำเนินการลักษณะดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เว้นแต่จะเป็นการแทรกแซงแบบสอดประสานกัน”

นายชูนิจิ ซูซุกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวก่อนที่เงินเยนจะทะลุ 145 เยนในวันนี้ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการตอบโต้ตามความจำเป็นต่อการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยญี่ปุ่นมีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ ณ เดือนส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top