สหรัฐจ่อประกาศข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับการส่งออกเทคโนโลยีชิปไปยังจีน

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐวางแผนประกาศข้อจำกัดใหม่กับจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นความพยายามอีกขั้นของสหรัฐในการยับยั้งความทะเยอทะยานทางด้านอุตสาหกรรมของจีน และขจัดความเสี่ยงที่มีต่อธุรกิจนี้ซึ่งมีมูลค่า 5.50 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะประกาศมาตรการชุดใหม่ในสัปดาห์นี้ เพื่อควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ไปยังจีน รวมถึงการจัดวางแนวทางปฏิบัติแก่บริษัทต่าง ๆ อาทิ อินวิเดีย คอร์ป (NVIDIA) และ แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ อิงค์ (AMD)

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวและกระทรวงพาณิชย์สหรัฐปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สหรัฐได้มุ่งเน้นไปที่การจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ และเพิ่มกำลังการผลิตในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ในวงกว้างกับจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ แหล่งข่าวคาดว่า มาตรการใหม่ซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สได้รายงานไว้ก่อนหน้านี้ จะรวมถึงการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง และการสั่งห้ามขายเครื่องมือสำหรับการผลิตชิปประมวลผลและชิปหน่วยความจำในจีน รวมถึงจำกัดการเข้าถึงชิปที่ใช้ในการประมวลผลระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top