สหรัฐเตือนตลาดคริปโทฯมีความเสี่ยง ต้องบังคับใช้กฎระเบียบเพิ่มเติม

สภากำกับดูแลเสถียรภาพการเงิน (FSOC) ของรัฐบาลกลางสหรัฐประกาศเตือนเกี่ยวกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) โดยระบุว่า การนำคริปโทฯ ไปใช้อย่างแพร่หลายจะก่อให้เกิดความเสี่ยง หากตลาดยังคงขยายตัวโดยไม่มีการกำกับดูแลและบังคับใช้กฎระเบียบที่ดีขึ้น

FSOC ได้ออกรายงานสำคัญฉบับแรกเกี่ยวกับคริปโทฯ โดย FSOC นำโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ และจัดตั้งขึ้นหลังเกิดวิกฤติการเงินปี 2551 เพื่อช่วยบ่งชี้และบรรเทาภัยคุกคามต่อระบบการเงิน

ความกังวลเกี่ยวกับช่องโหว่ในตลาดคริปโทฯ มีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังเกิดความผันผวนอย่างหนักในด้านราคา และทำให้เกิดการขาดทุนครั้งใหญ่ในตลาดคริปโทฯ

เมื่อตลาดคริปโทฯ ขยายตัวและมีมูลค่าถึงประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่วิตกกังวลว่า การเก็งกำไรครั้งใหญ่และการกำกับดูแลกิจกรรมด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อระบบในวงกว้างขึ้น และเรียกร้องให้มีการประเมิน แม้ว่านับตั้งแต่นั้น ตลาดจะสูญเสียมูลค่าไปแล้ว 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ความเสี่ยงก็ไม่ได้ลดน้อยลงในขณะนี้

โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ความผันผวนในช่วงที่ผ่านมาได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการเพิ่มเติม

FSCO ซึ่งรวมถึงผู้นำของธนาคารและหน่วยงานด้านการเงินทั้งหมดของสหรัฐได้เน้นย้ำว่า กฎหมายที่มีอยู่นั้นครอบคลุมกิจกรรมต่าง ๆ ในตลาดคริปโทฯ แล้ว และรายงานยังได้เรียกร้องให้หน่วยงานทุกฝ่าย รวมถึงคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับคริปโทฯ และแนะนำให้สภาคองเกรสจัดหาทรัพยากรเพิ่มเติมให้กับหน่วยงานกำกับดูแลคริปโทฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top