ซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวปี 2572 ที่ “นิอุม”

ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า ได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวปี 2572 ที่ “นิอุม” (NEOM) ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโครงการเมืองใหม่มูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ของซาอุดีอาระเบีย

เว็บไซต์โครงการโทรเจนา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของเมืองนิอุมระบุว่า โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2569 โดยจะเปิดให้บริการสกีกลางแจ้ง รวมถึงทะเลสาบน้ำจืดที่มนุษย์สร้างขึ้นและเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ

เจ้าชายอับดุลอะซีซ บิน ตูร์กี อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาซาอุดีอาระเบียตรัสผ่านทวิตเตอร์ว่า “ด้วยการสนับสนุนอันไร้ขีดจำกัดต่อการกีฬาจากซาอุดีอาระเบียและมกุฎราชกุมาร เราภูมิใจที่จะประกาศว่าเราได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวโทรเจนา 2572 (AWG TROJENA2029) ซึ่งเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันตก”

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นิอุมเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ภายใต้ยุทธศาตร์วิชั่น 2573 (Vision 2030) ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมน้ำมันและพลิกโฉมเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งรวมถึงการพัฒนากีฬา

สำหรับนิอุมนั้นเป็นโครงการไฮเทคขนาด 26,500 ตารางกม. (10,230 ตารางไมล์) บริเวณทะเลแดง ซึ่งจะประกอบด้วยเมืองปลอดคาร์บอนเดอะไลน์ (The Line) รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top