รมว.คมนาคม เร่งชงมอเตอร์เวย์ M6-ส่วนขยายโทลเวย์-สายสีแดงก่อนรัฐบาลครบวาระ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงท้ายก่อนรัฐบาลก่อนครบวาระนั้น ในส่วนชองกระทรวงคมนาคม มีงานหลายโครงการที่ต้องการผลักดัน เช่น การแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา หรือ มอเตอร์เวย์ (M6)ระยะทาง 196 กม.ในกรอบวงเงิน 84,600 ล้านบาทที่มีการปรับแบบและปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้าง จำนวน 16 ตอน คาดว่าจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆนี้ โดยอาจจะทำให้การเปิดให้บริการเต็มรูปแบบล่าช้าไปประมาณครึ่งปี หรือเดิมจะแล้วเสร็จปี 2566 ไปเป็นประมาณกลางปี2567

นอกจากนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ยังมีโครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) (M5) ช่วงรังสิต – บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. มูลค่าโครงการ 28,700ล้านบาท ซึ่งจะแก้ปัญหาจราจรและเชื่อมโยงกับโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-ปากเกร็ด (M6) โดยจะเป็นการร่วมลงทุนเอกชน โดยอยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติโครงการ

และ โครงการสะพานเศรษฐกิจ หรือแลนด์บริดจ์ (ชุมพร-ระนอง) ซึ่งจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคใต้เชื่อมโยงสองฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน

ส่วนระบบรางจะมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. มูลค่าโครงการ 29,748 ล้านบาทโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร มี 6 สถานี วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท , สายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร วงเงิน 4,694.36 ล้านบาท และ สายสีแดง(ส่วนต่อขยาย) ช่วงรังสิต – มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทา ง8.84 กิโลเมตร มี 6 สถานี วงเงิน 6,468.69 ล้านบาท ที่ศึกษาเสร็จเรียบร้อย พร้อมเสนอขออนุมัติ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การผลักดันโครงการต่างๆ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการหยุดชะงัก แม้ว่ารัฐบาลจะครบวาระ 4 ปีเนื่องจากจะมีช่วงที่รัฐบาลยังคงทำหน้าที่ รักษาการ ในช่วงก่อนที่จะจะมีการเลือกตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top