CPI เกาหลีใต้ชะลอขยายตัว 2 เดือนติดกัน ชี้เงินเฟ้ออาจแตะระดับสูงสุดแล้ว

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนก.ย. อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของราคาน้ำมันและสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อาจแตะระดับสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 5.6% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยชะลอลงจากที่เพิ่มขึ้น 5.7% ในเดือนส.ค. และดัชนี CPI เพิ่มขึ้นในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 24 ปีที่ 6.3% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.

ดัชนี CPI ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหนือระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะกลางของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกันในเดือนก.ย.

“อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าเกษตร เช่น ผักและผลไม้นั้น เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง” เอียว วุน-ซัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานสถิติเกาหลีกล่าว

นายเอียวระบุเสริมว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องติดตามราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด โดยราคาน้ำมันอาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสในการประชุมวันพุธนี้ (5 ต.ค.)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า แม้ราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชะลอการขยายตัว แต่เกาหลีใต้อาจยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อไป เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top