แบงก์ชาติฟิลิปปินส์จ่อขึ้นดอกเบี้ยอีก หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 6.9% ในเดือนก.ย. โดยเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 4 ปี และได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกก่อนสิ้นปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับคาดการณ์ที่ 6.7% นั้น ได้ถูกผลักดันส่วนใหญ่จากราคาอาหารและสาธารณูปโภคที่ระดับสูง และทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนจนถึงเดือนก.ย.อยู่ที่ 5.1% ซึ่งยังคงอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมายของ BSP ที่ระดับ 2-4%

อัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด ได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า BSP จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วรวม 2.25% ในปีนี้

นายนิโคลัส มาปา นักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็นจี แบงก์คาดว่า BSP จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสำคัญอีก 0.50% ในการประชุมแต่ละครั้งที่เหลืออยู่ 2 ครั้งในปีนี้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ จากระดับในปัจจุบันที่ 4.25%

นายมาปาระบุเพิ่มเติมว่า ราคาอาหารจะยังคงอยู่ที่ระดับสูง เนื่องจากพืชผลเกษตรได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ PSA ที่ระบุในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้ออาจเพิ่มขึ้นอีกในเดือนต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top