“ไบเดน” ประกาศช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครนครั้งใหม่ 625 ล้านดอลล์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน และระบุย้ำว่า สหรัฐจะไม่มีวันยอมรับการผนวกดินแดนของยูเครนเข้ากับรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานการเปิดเผยของทำเนียบขาวว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวกับปธน.เซเลนสกีว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้การสนับสนุนยูเครนตราบเท่าที่จำเป็น และระบุด้วยว่า เขาได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านทางทหารครั้งใหม่เพื่อให้ยูเครนสามารถสู้รบกับรัสเซีย

เมื่อวันอังคาร (4 ต.ค.) รัฐบาลสหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารกับยูเครนอีกเป็นวงเงิน 625 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้พันธกรณีของสหรัฐในการสนับสนุนยูเครนมีมูลค่ามากกว่า 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ. โดยการสนับสนุนด้านอาวุธครั้งล่าสุดนั้นประกอบด้วยระบบยิงจรวดด้วยปืนใหญ่เคลื่อนที่คล่องตัวสูง (HIMARS)

“สถานการณ์ล่าสุดจากการลงประชามติที่หลอกลวงของรัสเซีย ความพยายามผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน รวมถึงการกระทำที่โหดร้ายต่อพลเรือนในดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครอง ได้สนับสนุนเราให้ช่วยเหลือยูเครนต่อไป” นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ที่ประกาศความช่วยเหลือยูเครนฉบับที่ 22

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top