ออสเตรเลียเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานฝีมือรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

คณะกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งชาติ (NSC) ของออสเตรเลียเปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับรายการลำดับความสำคัญของฝีมือแรงงาน (Skills Priority List) ในวันนี้ (6 ต.ค.) ระบุว่า จำนวนอาชีพที่ต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานฝีมือในออสเตรเลียนั้น เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีที่ผ่านมา

NSC ระบุว่า มี 286 อาชีพที่เผชิญปัญหาในการหาผู้สมัครเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ว่างอยู่ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากระดับ 153 อาชีพในปี 2564 โดยกว่าครึ่งหนึ่งของ 20 อาชีพที่มีการจ้างงานมากที่สุดของออสเตรเลียนั้นกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานฝีมือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาชีพที่มีความต้องการแรงงานมากที่สุดคือพยาบาลวิชาชีพ วิศวกรซอฟต์แวร์ เจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ ผู้จัดการด้านการก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก และช่างเครื่อง

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะจัดหาบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้วยการให้ทุนสนับสนุนการฝึกงานมากขึ้น

นายเบรนแดน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาฝีมือแรงงานและการฝึกอบรมมีกำหนดประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐและดินแดนต่าง ๆ ในวันศุกร์ (7 ต.ค.) เพื่อแก้ไขวิกฤตขาดแคลนแรงงานฝีมือดังกล่าว

นายโอคอนเนอร์กล่าวว่า “การขาดแคลนแรงงานฝีมือเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยได้ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรับมือกับการขาดแคลนแรงงานฝีมือครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งนับเป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจ และด้วยการลงทุนในด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน จะทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากแรงงานที่ได้รับการฝึกอบรมและแรงงานฝีมือในการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top