ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.1% แต่แนวโน้มอาจซบเซาจากเงินเฟ้อ

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจจะบดบังแนวโน้มขาขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในวันข้างหน้า

การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 5.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 6.7% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลง 1.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งมากกว่าเดือนก.ค.ที่ปรับตัวลง 1.4% และสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และค่าเงินเยนที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี โดยนักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลก

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในสิ้นเดือนต.ค. ซึ่งอาจรวมถึงโครงการให้เงินอุดหนุนการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคและเชื้อเพลิง โดยเม็ดเงินในส่วนนี้จะได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณการใช้จ่ายด้านการคลังอย่างน้อย 1 แสนล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนตั้งแต่วันจันทร์นี้ (10 ต.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะใช้การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นปัจจัยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความหวังในธุรกิจภาคบริการที่ได้รับผลกระทบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top