ผู้นำสหรัฐเตือน “วันโลกาวินาศ” มาเยือน หากปูตินใช้นิวเคลียร์ตามคำขู่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐออกโรงเตือนว่า ความเสี่ยงที่จะเกิด “วันโลกาวินาศ” จากมหันตภัยร้ายนิวเคลียร์นั้นอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาปี 2505 โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย “ไม่ได้ล้อเล่น” ตอนที่ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี หลังตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในสงครามยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวเสริมว่า สหรัฐกำลังพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับยุทธวิธีในการยุติสงครามของปธน.ปูติน โดยก่อนหน้านี้สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) เตือนว่า ต้องใส่ใจต่อคำขู่เรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปธน.ปูติน

ในการกล่าวที่งานระดมทุนแบบเป็นส่วนตัว ปธน.ไบเดนระบุว่า “ปธน.ปูตินไม่ได้ล้อเล่นตอนที่เขาพูดว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธเคมี เพราะกองทัพรัสเซียกำลังเป็นฝ่ายเพลี้ยงพล้ำในการทำสงครามกับยูเครน”

“เราถูกขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบา เราไม่ได้เผชิญความเป็นไปได้ที่จะเกิดวันโลกาวินาศนับตั้งแต่ยุคอดีตประธานาธิบดีเคนเนดีและวิกฤตการณ์ขีปนาวุธนิวเคลียร์”

ในปี 2505 สหรัฐและสหภาพโซเวียต ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดีและนีกีตา ครุชชอฟ เกือบเปิดฉากประจัญบานทางนิวเคลียร์จากผลพวงของการระดมอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียไปยังคิวบา

อย่างไรก็ตาม นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แม้รัสเซียขู่ใช้นิวเคลียร์ แต่จนถึงขณะนี้ สหรัฐยังไม่เห็นสัญญาณการเตรียมความพร้อมในการใช้อาวุธนิวเคลียร์จากรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top