รมว.คลัง แนะแก้กม.วางหลักเกณฑ์กำกับดูแลทรัพย์ดิจิทัล อุดช่องโหว่ Grey Area

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การพัฒนาตลาดทุนไทยเพื่อก้าวต่อไปในทศวรรษหน้า” โดยระบุว่า จากกระแสของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ แนวโน้มการเปลี่ยนขั้วประเทศมหาอำนาจจากชาติตะวันตกมาเป็นชาติในเอเชีย ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งในประเด็นหลังนี้ ทำให้หลายประเทศต่างหันมาให้ความสนใจเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคธุรกิจที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนแนวนโยบายเพื่อให้มีความสอดคล้องกับกระแสของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้เริ่มนำโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio Circular Economy Model : BCG) มาเป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายต่างๆ ซึ่ง BCG จะเข้ามาเป็นไกด์ไลน์ในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจในอนาคต

นายอาคม มองว่า บริบทของตลาดการเงินในปัจจุบันมีความแตกต่างไปจากอดีต เนื่องจากมีทั้ง Digital coin และ Digital asset เข้ามามีบทบาทเพิ่มเติมในตลาดการเงิน ซึ่งหน่วยงานที่กำกับดูแล หรือ regulator จะต้องวางหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลธุรกิจประเภทนี้อย่างสมดุล โดยต้องไม่สร้างอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ให้ธุรกิจเอาเปรียบประชาชน อันจะสร้างผลเสียหายตามมาในวงกว้าง

“กระทรวงคลัง ก.ล.ต. และ ธปท. ได้มีการหารือร่วมกันมาตลอด ว่าเส้นแบ่งหรือขอบเขตของการกำกับดูแลภายใต้กฎหมายที่มีอยู่นั้น ชัดเจนเพียงใด อาจมีบาง area ก็ไม่รู้ว่าใคร แต่ที่เห็นชัด คือมีการหลอกลวงมากขึ้นทุกวัน…Rules of Regulation นั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจ ให้ favour ในการทำธุรกิจ ไม่ให้เป็นอุปสรรค แต่ในอีกด้านก็ต้องไม่เอาเปรียบประชาชน ดังนั้นหน้าที่สำคัญของ regulator คือต้องทำให้ balance เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายต่อทั้งระบบเศรษฐกิจเดิม และเศรษฐกิจดิจิทัล” รมว.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า จากการหารือร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงานนี้ คาดว่าจะต้องนำไปสู่การปรับแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในบางประเด็นเพื่ออุดช่องโหว่ ซึ่งยอมรับว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน (Forex 3D) ถือว่าเป็น Grey Area เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้กำกับดูแล

“เวลาเกิดผลกระทบต่อประชาชน ผู้เสียหายไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจเดิม คือ คนระดับล่าง รวมทั้งเศรษฐกิจดิจิทัล คือ ลูกหลานที่ขอเงินพ่อแม่ไปเล่นคริปโทฯ ต่างๆ ก็จะเริ่มกระทบขึ้นมา เราได้หารือกันมาตลอด ว่าจุดโหว่นี้อยู่ตรงไหน แม้กระทั่งเคสที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้น ก็เป็น Grey area ไม่รู้ว่าใครจะเข้าไปดู แต่แง่ประมวลกฎหมายอาญา ตำรวจต้องเข้าไปก่อน ไม่ใช่เคสใหม่ เป็นเคสที่มีการสอบสวนกันมาตั้ง 2-3 ปีแล้ว” รมว.คลัง ระบุ

นายอาคม ยังกล่าวถึงแผนพัฒนาตลาดทุน ฉบับที่ 4 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งได้มีการนำเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาอยู่ในแผนพัฒนาตลาดทุนไทยด้วย โดยเห็นว่าบทบาทของตลาดทุน และ ก.ต.ล.ในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ นับว่าจะมีความสำคัญมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top