โบรกฯมองบวกกลุ่มโรงกลั่นเก็ง Q4/65 ค่าการกลั่นฟื้นหลังดีมานด์น้ำมันในยุโรปเพิ่ม

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่าจากกรณียุโรปนำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นท่ามกลางการบำรุงรักษาโรงกลั่นอย่างหนัก และคนงานหยุดงานประท้วงที่โรงกลั่นในฝรั่งเศส โดยความต้องการน้ำมันที่แข็งแกร่งของยุโรปนี้คาดว่าจะคงอยู่ตลอดช่วงฤดูหนาว เนื่องจากผู้ใช้บางคนเปลี่ยนมาใช้น้ำมันจากก๊าซ (gas-to-oil switching) หลังจากที่รัสเซียได้ตัดอุปทานไปยังยุโรป ในขณะที่สหภาพยุโรป (EU) จะสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันจากรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทั้งนี้ ค่าการกลั่น (GRM) ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางความคาดหวังว่าการส่งออกของจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่จีนออกโควตาการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันชุดใหญ่ที่สุดในปีนี้ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าการส่งออกดีเซลของจีนจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย. ถึงปี 2023 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศแข็งแกร่ง

บล.ดาโอ มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อกลุ่มโรงกลั่น ทั้งนี้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและราคาน้ำมันดิบ (crack spread) ของน้ำมัน diesel และ jet fuel สิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น 37% และ 29% WoW ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของเราว่า GRM ของโรงกลั่นจะสามารถฟื้นตัว QoQ ได้ในไตรมาส 4/65

อย่างไรก็ดี SG gasoline crack ยังทรงตัวในระดับเลขหลักเดียว ทั้งนี้เรายังคงน้ำหนัก “เท่ากับตลาด” สำหรับกลุ่มพลังงาน และยังชอบหุ้นพลังงานต้นน้ำมากกว่าพลังงานปลายน้ำ คือ PTTEP (ซื้อ/เป้า 200.00 บาท) และ BANPU (ซื้อ/เป้า 17.00 บาท) ซึ่งเราเชื่อว่าจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มราคาพลังงานที่แข็งแกร่งในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงในไตรมาส 4/65

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top