ปูตินเชื่อยูเครนอยู่เบื้องหลังระเบิดสะพานไครเมีย เร่งประชุมจนท.ระดับสูง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวโทษยูเครนว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสะพานเคิร์ชในไครเมีย ซึ่งเป็นสะพานสำคัญที่เชื่อมดินแดนระหว่างไครเมียและรัสเซีย โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากองทัพรัสเซียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก นับตั้งแต่เปิดฉากทำสงครามกับยูเครนขึ้นเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมกับนายอเล็กซานเดอร์ บาสตรีกิน ประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของรัสเซียว่า “ผู้วางแผน ผู้ลงมือ ผู้สั่งการในปฏิบัติการครั้งนี้คือหน่วยสืบราชการลับของยูเครน” ซึ่งนายบาสตรีกินเองก็มีความเห็นไปในทางเดียว นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ชาวรัสเซียบางกลุ่มร่วมกับรัฐบาลต่างชาติบางประเทศให้การช่วยเหลือยูเครนในการก่อวินาศกรรมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยูเครนไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดสะพานดังกล่าวซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และเคยถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการยึดครองดินแดนยูเครนอย่างถาวรของรัสเซีย

ทั้งนี้ สะพานเคิร์ชมีความยาว 19 กิโลเมตร (12 ไมล์) ทอดยาวข้ามช่องแคบเคิร์ช และเป็นโครงการที่สำคัญของปธน.ปูตินภายหลังการผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 โดยปธน.ปูตินเป็นผู้ทำพิธีเปิดสะพานโดยขับรถบรรทุกข้ามสะพานด้วยตนเอง

ทางกระทรวงกลาโหมของอังกฤษได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจให้กับปธน.ปูตินเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงต่อมาหลังวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุ 70 ปีของเขา และตัวเขาก็เป็นผู้สนับสนุนหลักและเป็นผู้เปิดสะพานแห่งนี้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ผู้รับเหมาก่อสร้างในโครงการนี้ยังเป็นเพื่อนสมัยเด็กของเขาอีกด้วย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top