โบอิ้ง 737 MAX บินพาณิชย์ในจีนครั้งแรกในรอบหลายปี หลังถูกแบนเพราะเครื่องบินตก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจาก Flightradar24 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบินว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ลำหนึ่งซึ่งให้บริการในเชิงพาณิชย์ ได้แล่นลงแผ่นดินจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี หลังสายการบินจีนงดใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์มาหลายปีเพราะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนมีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 346 ราย

รายงานข่าวระบุว่า เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินเมียท มองโกเลีย แอร์ไลน์ เส้นทางระหว่างกรุงอูลานบาตอร์ของมองโกเลียกับเมืองกวางโจวทางตอนใต้ของจีน โดยได้ลงจอดที่เมืองกวางโจวเมื่อเวลา 08:18 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (10 ก.ค.) และจะมีตารางเที่ยวบินโดยใช้รุ่น 737 Max อีกครั้งในวันที่ 17 ต.ค. และ 24 ต.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นข่าวดีสำหรับโบอิ้ง เนื่องจากสายการบินจีนไม่ได้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวในการให้บริการเชิงพาณิชย์มาตั้งแต่ที่โบอิ้ง 737 MAX เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้งในเดือนต.ค. 2561 ที่อินโดนีเซีย และเดือนมี.ค. 2562 ที่เอธิโอเปีย

ทั้งนี้ การกลับมาดำเนินการของเครื่องบินรุ่น 737 Max บนน่านฟ้าของจีน ประกอบกับการกลับมาส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้ง นับเป็นก้าวสำคัญในการช่วยสร้างงบดุลของโบอิ้งขึ้นใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการหยุดบินของรุ่น Max ที่ยาวนานและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top