ตลท.ประเมิน บจ.ทุกรายตามเกณฑ์หุ้นยั่งยืนพร้อมเพิ่ม 5 ปัจจัยเสริมจาก 5 แกนหลัก

นางสาวพัทธ์ธีรา วงศราวิทย์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า แนวโน้มของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯให้ความสนใจที่เข้าร่วมการประเมินเพื่อเข้าคำนวณในดัชนีหุ้นยั่งยืน (THSI) มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากปี 58 มี บจ.เข้าร่วมประเมิน 100 บริษัท ผ่านการประเมินเป็นบริษัทหุ้นยั่งยืนใน THSI จำนวน 51 บริษัท มาในปี 65 มี บจ.เข้าร่วมประเมินเพิ่มขึ้นเป็น 221 บริษัท ผ่านการประเมิน 170 บริษัท

ตลท.ยังคงมีการผลักดันให้ บจ.สร้างธุรกิจเป็นหุ้นยั่งยืนมากขึ้น โดยเฉพาะ บจ.ขนาดเล็ก หรือ บจ.ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งปัจจุบัน บจ.ขนาดใหญ่ที่มีมาร์เก็ตแคปมากกว่า 1 แสนล้านบาท จำนวน 39 บริษัท จากทั้งหมด 42 บริษัท ได้เข้าไปในดัชนี THSI แล้ว รองลงมาเป็น บจ.ที่มีมาร์เก็ตแคป 30,000-100,000 ล้านบาท จำนวน 40 บริษัท จากทั้งหมด 59 บริษัทที่ผ่านการประเมิน และ บจ.ที่มีมาร์เก็ตแคป 1-3 หมื่นล้านบาท จำนวน 46 บริษัท ที่ผ่านการประเมิน จากทั้งหมด 87 บริษัท ซึ่งยังคงเป็นบริษัทส่วนใหญ่ของกลุ่มหุ้นยั่งยืน

“เราคาดหวังในการผลักดันบริษัทขนาดเล็กมากขึ้น ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์จะทำการประเมินทุกบริษัท โดยไม่ต้องมีการสมัครเข้าประเมินในปีต่อไป”

นางสาวพัทธ์ธีรา กล่าว

สำหรับ 5 แกนหลักในการที่ ตลท.นำมาประเมินคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืนนั้น พิจารณาจาก 1. เป็นบริษัทที่มีธรรมภิบาล มีการจัดทำนโยบาย CG ที่ชัดเจนให้สอดคล้องหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการ และมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาอย่างโปร่งใสและครบถ้วน 2. การดำเนินการด้านภาษี ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ผู้ประกอบการต่างๆให้ความใส่ใจมากขึ้นในการจ่ายภาษีทุกประเภทตามกฎระเบียบ และเปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีที่แท้จริง 3. การเปิดเผยข้อมูลและการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่มีการจัดทำนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมขององค์กร รวมถึงโครงการต่างๆที่สร้างความยั่งยืนไห้กับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว 4. การจัดการด้านสภาพภูมิอากาศ ในการหาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกง และเปิดเผยข้อมูลการจัดการก๊าซเรือนกระจกขององค์กร และ 5. การพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เพิ่มความรู้และความสามารถเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

นอกจากนี้ ยังมองไปถึงการเพิ่มอีก 5 ปัจจัยที่จะเข้ามาเสริมสร้างความเป็นหุ้นยั่งยืนให้กับ บจ.ที่ตลท.ต้องการจะผลักดันมากขึ้นในปีต่อไป ได้แก่ 1. การบริหารจัดการความเสี่ยงและวิกฤติ ที่จะต้องมีการวางแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดขึ้น หรือความเสี่ยงใหม่ๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ควบคู่ไปกับการวางแผนบริหารความเสี่ยงจากการปฏิบัติการ 2. การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน เพื่อทำให้ทุกๆห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างราบรี่น และไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไนวงกว้าง 3. การเคารพสิทธิและการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม 4. การจูงใจและรักษาพนักงาน และ 5. การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม

นางสาววรางคณา ภัทรเสน ฝ่ายพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 1 ตลท. ยกตัวอย้าง 5 หุ้นยั่งยืนใน THSI ที่มีการปฏิบัติด้านความยั่งยืนที่โดดเด่น ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เป็นธนาคารที่มีการนำหลัก ESG มาให้บริการทางการเงินบริการทางการเงินและการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ มีการกำหนดประเภทสินเชื่อที่ธนาคารจะไม่สนับสนุน และมีแนวปฏิบัติในการพิจารณาสินเชื่อสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ

บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เป็นบริษัทที่มีการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้ความเชี่ยวชาญและความสามารถจากบุคคลากรของบริษัทเอง และมีการจัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่นวข้องกับ ESG ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผู้สูงอายุ และคนพิการ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของรายได้

บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) มีการเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านพลังงานของโลกที่มุ่งสู่พลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักของบริษัทในการรักษากำลังการผลิต และเพิ่มกำลังสำรองปิโตรเลียม นอกจากนี้ยังมีการดูแลรักษาระบบนิเวศน์ทางทะเลทุกชนิด เพราะธุรกิจของบริษัทประกอบธุรกิจในมหาสมุทรหรือทะเล

บมจ.ไทยวา (TWPC) ได้มีการสนับสนุนโครงการให้ความยั่งยืนแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นผู้ส่งมอบวัตถุดิบหลัก จากการให้ความรู้ วางรากฐานทางธุรกิจ และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางการเกษตรให้กับเกษตรกร ทำให้ช่วยยกระดับมาตรฐานเกษตรกรให้มีคุณภาพมากขึ้น

บมจ.เอ.เจ.พลาสท์ (AJ) วางเป้าหมายหมายเป็น Zero waste organization พร้อมสนับสนุนแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีการนำฟิล์มที่สูญเสียจากการผลิต หรือขยะฟิล์มพลาสติกนำมาผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่ โดยใช้นวัตกรรมเม็ด PCR ที่ผลิตออกมาแล้วสามารถนำของเสียกลับมาผลิตเป็นสินค้าใหม่ได้ และนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาผล์ต เพี่อลดการใช้เมึดพลาสติกจากแหล่งกำเนิดฟอสซิล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top