อิหร่านวอนนทท.ต่างชาติเคารพกฎหมายของประเทศ ท่ามกลางการชุมนุมยืดเยื้อ

นายนัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าววันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนอิหร่านควรเคารพกฎหมายของสาธาราณรัฐอิสลามแห่งนี้ ขณะเดียวกัน การชุมนุมประท้วงกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ภายใต้การควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมนั้น ยังคงยืดเยื้อต่อไป ซึ่งทางการอิหร่านโทษว่าเป็นฝีมือของ “ศัตรูต่างชาติ”

ทางการอิหร่านระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชาวยุโรป 9 คนที่มีส่วนในการก่อเหตุประท้วงจากกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี

นายคานานีระบุในการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ว่า “อิหร่านเป็นประเทศปลอดภัย…เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนอิหร่านเพื่อการท่องเที่ยวหรือประกอบธุรกิจ…จะเคารพกฎหมายของเรา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลุกฮือขึ้นประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งเริ่มต้นขึ้น ณ เมืองแซเกซ (Saqez) บ้านเกิดของอามินี ผู้เสียชีวิต ได้กลายเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของบรรดาผู้นำทางศาสนาของอิหร่านในรอบหลายปี โดยมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ลงจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ เหตุประท้วงทั่วประเทศดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากนานาประเทศ กระตุ้นให้อิหร่านต้องออกมาประณามผู้วิจารณ์รัฐบาลโดยกล่าวหาว่า สหรัฐและอิสราเอลฉวยโอกาสจากเหตุการณ์ความไม่สงบในครั้งนี้เพื่อสั่นคลอนเสถียรภาพของอิหร่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top