ผอ.หน่วยข่าวกรองอังกฤษวิตกจีนชักใยเทคโนโลยีเพื่อบั่นทอนความมั่นคงของโลก

นายเจเรมี เฟลมมิง ผู้อำนวยการกองบัญชาการสื่อสารของรัฐบาล (GCHQ) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองและความมั่นคงของสหราชอาณาจักรระบุในเอกสารที่เตรียมใช้กล่าวปาฐกถาในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า จีนกำลังใช้อำนาจทางการเงินและวิทยาศาสตร์ในการชักใยเทคโนโลยีในลักษณะที่สร้างความเสี่ยงต่อปลอดภัยของโลก พร้อมเตือนว่า การกระทำของจีนอาจเป็น “ภัยร้ายต่อเราทุกคน”

ทั้งนี้ นายเฟลมมิงเตรียมกล่าวปาฐกถาที่งานบรรยายด้านความมั่นคงประจำปีที่สถาบันสหบริการหลวงว่า ผู้นำจีนพยายามที่จะใช้เทคโนโลยี เช่น เงินดิจิทัลและเครือข่ายนำทางด้วยดาวเทียม “เป๋ยโต่ว” เพื่อสร้างอำนาจในการควบคุมประชาชนภายในประเทศ ควบคู่กับการแผ่ขยายอิทธิพลไปยังต่างประเทศ

“จีนพยายามสร้างความได้เปรียบผ่านขนาดและผ่านการควบคุม หมายความว่าจีนเล็งเห็นโอกาสในการควบคุมชาวจีน แทนที่จะหาวิธีการส่งเสริมและปลดปล่อยศักยภาพของพลเมือง ขณะเดียวกันก็มองว่าประเทศต่าง ๆ เป็นศัตรู หรือประเทศลูกค้า ที่สามารถคุกคาม ติดสินบน หรือบีบบังคับได้” นายเฟลมระบุในเอกสาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นคำเตือนต่อสาธารณชนครั้งล่าสุดของนายเฟลมมิงเกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของจีน โดยเมื่อปีที่แล้ว เขาระบุว่าชาติตะวันตกต้องต่อสู้เพื่อรับประกันว่าจีนจะไม่ครอบงำเทคโนโลยีล้ำสมัยสำคัญ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงชีววิทยาสังเคราะห์ และพันธุศาสตร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top