ออสเตรเลียหวังเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แม้เศรษฐกิจโลกอยู่ในสถานการณ์อันตราย

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายในขณะนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประกาศงบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม นายชาลเมอร์สกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างมาก และออสเตรเลียจะถูกกระทบจากสถานการณ์นั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ, ราคาอาหารและราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้เพิ่มความวิตกว่า ภาวะเศรษฐกิจจะถดถอยทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

เมื่อพิจารณาถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่มีอยู่แล้วภายในประเทศ ขณะที่ภาคครัวเรือนถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและภาคธุรกิจต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นนั้น ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ชะลออัตราการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิด โดยปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพียง 0.25% หลังจากที่ปรับขึ้น 0.50% มาแล้ว 4 ครั้ง

ทั้งนี้ RBA ยังได้เตือนถึงความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทวีความรุนแรงจากภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นทั่วโลก

นายชาลเมอร์สระบุด้วยว่า เงินเฟ้อ, เศรษฐกิจโลก และแรงกดดันด้านการใช้จ่าย เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด 3 ประการที่จะมีผลต่อการกำหนดงบประมาณซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันอังคารที่ 25 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top