แบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ 3.00% ตามคาด หวังสกัดเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกรอบในวันนี้ (12 ต.ค.) เนื่องจากต้องการเร่งฉุดเงินเฟ้อลง แม้มีความวิตกกังวลว่าอาจทำให้เศรษฐกิจเติบโตชะลอตัวมากจนเกินไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 3.00% โดยเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 10 ปีที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งแตะกรอบ 3.00%

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนี้เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 8 นับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา โดยมีการปรับขึ้นแล้วทั้งสิ้น 2.50% หลังจากที่ BOK กำหนดให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ การขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ยังเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งที่ 2 หลังจากปรับขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในเดือนก.ค.

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ในวงกว้างว่า BOK จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากแบงก์ชาติเกาหลีใต้ให้ความสำคัญต่อการสกัดเงินเฟ้อเป็นอันดับแรก โดยเงินเฟ้อเคลื่อนไหวในระดับสูงจากแรงกดดันของพลังงานและผลิตภัณฑ์โภคภัณฑ์ราคาแพง ซึ่งเกาหลีใต้ต้องนำเข้าเป็นส่วนใหญ่

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญ ปรับตัวขึ้นแตะ 5.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี แม้ชะลอตัวลงจากการปรับขึ้นแตะ 5.7% ในเดือนส.ค. แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงและอาจสูงยิ่งขึ้นได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับทิศทางราคาน้ำมันและพลังงาน

ในการแถลงต่อสภาเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา นายอี ชางยง ผู้ว่าการ BOK ระบุว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มจะแตะระดับสูงสุดในรอบเดือนต.ค. แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าจะเคลื่อนไหวเหนือ 5% อย่างน้อยจนถึงสิ้นไตรมาสแรกของปีหน้า

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ขยับกว้างขึ้นระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐเป็นอีกปัจจัยหนุนให้ BOK ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top