แบงก์ชาติอังกฤษแจ้งกองทุนเร่งปรับสมดุลพอร์ตลงทุนก่อนยุติโครงการซื้อบอนด์ศุกร์นี้

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้แจ้งกับบรรดาผู้จัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญให้ดำเนินการปรับสมดุลสถานะการลงทุนให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ (14 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ BoE จะยุติโครงการสนับสนุนตลาดพันธบัตร

“เราขอประกาศว่า เราจะยุติโครงการรับซื้อพันธบัตรฉุกเฉินภายในวันศุกร์นี้ และเราพิจารณาแล้วเห็นว่าการปรับสมดุลสถานะการลงทุนของกองทุนบำเหน็จบำนาญจะต้องแล้วเสร็จภายในวันดังกล่าว สิ่งที่ผมจะแจ้งให้กองทุนบำเหน็จบำนาญและบริษัททุกแห่งที่เกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าวทราบก็คือ พวกคุณมีเวลา 3 วันเท่านั้น คุณต้องปรับสถานะการลงทุนให้กลับมามีความสมดุลอีกครั้งภายในวันศุกร์นี้”

นายเบลีย์ กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศดังกล่าวของนายเบลีย์มีขึ้น หลังจาก BoE เข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตรอีกครั้งเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) โดยประกาศขยายการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินให้ครอบคลุมพันธบัตรที่อ้างอิงกับดัชนี (Index-Linked Gilt) ตั้งแต่วันที่ 11-14 ต.ค.นี้ ซึ่งการขยายการดำเนินการดังกล่วมีขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจาก BoE ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการรับซื้อพันธบัตรโดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อช่วยให้บรรดากองทุนบำเหน็จบำนาญสามารถรับมือกับราคาพันธบัตรที่ทรุดตัวลง หลังจากรัฐบาลของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศมาตรการลดภาษีครั้งใหญ่โดยไม่มีฐานเงินทุนรองรับ

ทั้งนี้ พันธบัตรที่อ้างอิงกับดัชนีหมายถึงพันธบัตรที่จ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือครองพันธบัตรโดยอิงกับดัชนีราคาค้าปลีกของอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ สมาคมบำเหน็จบำนาญและการออมทรัพย์ของอังกฤษได้เรียกร้องให้ BoE ขยายเวลาโครงการรับซื้อพันธบัตรออกไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.หรือนานกว่านั้น แต่นายเบลีย์ย้ำว่า โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินของ BoE ไม่ใช่เครื่องมือด้านการเงิน และเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top