“ไบเดน” เชื่อมั่นเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ถดถอยหรืออาจถดถอยแค่เพียงเล็กน้อย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐไม่เชื่อว่า เศรษฐกิจจะถดถอยในอนาคตอันใกล้นี้ แต่หากเกิดขึ้นจริง ก็มีแนวโน้มที่จะถดถอยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“ผมเห็นนักวิเคราะห์พูดแบบนี้ทุก 6 เดือน แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เกิด ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย แต่ถ้าเกิดจริง ก็จะถดถอยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น” ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับนายเจก แทปเปอร์ ผ่านทางช่องซีเอ็นเอ็นที่แพร่ภาพในวันอังคาร (11 ต.ค.) โดยอ้างอิงถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้ของบรรดาธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐ

ปธน.ไบเดนยอมรับว่าสหรัฐมีปัญหาจริง แต่การออกกฎหมายภายใต้การนำของเขา เช่น กฎหมายการลดเงินเฟ้อนั้น ทำให้สหรัฐอยู่ในสถานะที่ดีกว่าประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่น ๆ ในโลกทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง

ทั้งนี้ นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชสเพิ่งออกมาเตือนในวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยในเดือนก.ย. เฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top