สวีเดนปัดส่งผลตรวจสอบท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมรั่วไหลให้รัสเซีย

นางแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) ว่า สวีเดนจะไม่แจ้งผลการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ให้กับรัสเซียด้วยเหตุผลด้านความลับ โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ที่ทำให้ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) เสียหาย

นางแอนเดอร์สันเปิดเผยว่า สวีเดนมีการรักษาความลับก่อนการพิจารณาคดี และกำลังดำเนินงานเพื่อจัดทำผลสรุปการตรวจสอบ พร้อมระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นผิดธรรมดา

เมื่อสัปดาห์ก่อน หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสวีเดนปิดล้อมพื้นที่รอบจุดรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม จำนวน 2 จุด เพื่อดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะกองทัพเรือสวีเดนจัดส่งเรือที่สามารถทำการตรวจสอบใต้น้ำเข้าร่วมการตรวจสอบดังกล่าวอย่างน้อย 1 ลำ

อนึ่ง ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม เกิดการรั่วไหลรวม 4 จุด แบ่งเป็นสองจุดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน และอีกสองจุดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเดนมาร์ก โดยการรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้นในรัศมีใกล้กันและในระยะเวลาอันสั้น จึงนำไปสู่ข้อสงสัยว่าอาจเป็นการก่อวินาศกรรม

ผลวิเคราะห์แผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าวพบสัญญาณการสั่นไหวที่สอดคล้องกับการระเบิด ส่วนหน่วยข่าวกรองสวีเดนเผยว่าผลการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุสนับสนุนข้อสงสัยที่ว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อวินาศกรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี โดยรัสเซียได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวนการรั่วไหลดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top