“เกรย์สเกล” ยื่นฟ้องก.ล.ต.สหรัฐตั้งเกณฑ์จัดตั้งกองทุนรวมบิตคอยน์สูงเกิน

เกรย์สเกล อินเวสเมนต์ส (Grayscale Investments) ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลสหรัฐในวันอังคาร (11 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ตั้งเกณฑ์ไว้สูงเกินไปสำหรับการขอจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์แบบสปอต ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ

เกรย์สเกลยื่นฟ้อง SEC ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ SEC ปฏิเสธคำขอแปลงเกรย์สเกล บิตคอยน์ ทรัสต์ (Grayscale Bitcoin Trust) ซึ่งเป็นกองทุนบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ให้เป็นกองทุนรวม (ETF) สำหรับจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NYSE Arca ของบริษัทอินเตอร์คอนติเนนตัล เอ็กซ์เชนจ์ อิงค์ (Intercontinental Exchange Inc – ICE)

SEC ระบุว่า คำร้องขอจัดตั้งกองทุน ETF ดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการฉ้อโกงและปกป้องนักลงทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า SEC ปฏิเสธการยื่นขอจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์แบบสปอตกว่าสิบครั้ง และอนุมัติ ETF บิตคอยน์แบบฟิวเจอร์หลายครั้ง โดยเหตุผลในการปฏิเสธคือ การที่ผู้ยื่นคำร้องไม่ได้ทำข้อตกลงเปิดเผยข้อมูลด้านการเฝ้าระวังกับตลาดที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลและเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์สำคัญของกองทุนสปอต โดยข้อตกลงดังกล่าวคือการยินยอมแบ่งปันข้อมูลการซื้อขายและข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้ SEC ตรวจสอบการปั่นหุ้นได้

ด้านเกรย์สเกลแย้งในเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า SEC ไม่ได้ใช้มาตรฐานแบบเดียวกันในการอนุมัติกองทุน ETF บิตคอยน์แบบสปอตและ ETF บิตคอยน์แบบฟิวเจอร์ แม้กองทุนทั้ง 2 ประเภทต่างก็ยึดโยงกับราคาบิตคอยน์เหมือนกัน

“มีข้อสรุปที่สมเหตุสมผลเพียงข้อเดียว นั่นคือ SEC ปฏิบัติต่อกองทุนรวมบิตคอยน์แบบสปอตด้วยความเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยอิงจากความคิดเห็นส่วนตัวที่มีต่อคุณสมบัติของบิตคอยน์เมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ” เกรย์สเกลระบุในเอกสาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top