“ปูติน” ชี้ไม่จำเป็นต้องระดมโจมตียูเครนครั้งใหม่ หลังบรรลุเป้าหมายส่วนใหญ่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเปิดเผยในวันศุกร์ (14 ต.ค.) ว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการโจมตีครั้งใหญ่ครั้งใหม่ในยูเครน พร้อมทั้งระบุว่า รัสเซียไม่ได้จ้องที่จะทำลายยูเครน

“เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำลายยูเครน ไม่ใช่แน่นอน ไม่มีความจำเป็นสำหรับการโจมตีครั้งใหญ่ในขณะนี้ เนื่องจากมีการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ส่วนใหญ่แล้ว” ปธน.ปูตินกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐปรับตัวขึ้นในการซื้อขายระหว่างวันในวันศุกร์ โดยขานรับความเห็นดังกล่าวของปธน.ปูติน เนื่องจากบรรดาเทรดเดอร์ตีความว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์

ปธน.ปูตินยังได้กล่าวในการแถลงข่าวหลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอดในคาซัคสถานว่า การเกณฑ์ทหารในรัสเซียจะสิ้นสุดลงภายใน 2 สัปดาห์ และไม่มีแผนการที่จะระดมพลเพิ่มอีก

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้ย้ำถึงจุดยืนของเขาว่า รัสเซียเต็มใจที่จะจัดการเจรจา แม้เขาระบุว่า การเจรจาต้องอาศัยการไกล่เกลี่ยของนานาชาติหากยูเครนเตรียมที่จะเข้าร่วม

ความเห็นของปธน.ปูตินดูเหมือนจะบ่งชี้ให้เห็นถึงท่าทีของเขาที่อ่อนลงเล็กน้อย ขณะที่สงครามใกล้จะสิ้นสุดเดือนที่แปดแล้ว หลังยูเครนรุกคืบในการสู้รบมานานหลายสัปดาห์ และกองกำลังรัสเซียประสบกับความพ่ายแพ้อย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินยังได้เตือนเกี่ยวกับการเกิดหายนะระดับโลก หากกองกำลังนาโตปะทะกับรัสเซียโดยตรง หลังจากที่เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาพร้อมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top