สหราชอาณาจักรคาดมีผู้ป่วยลองโควิดราว 2 ล้านราย รวมเด็ก-วัยรุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ต.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนของสหราชอาณาจักรรายงานคาดการณ์ว่า ชาวสหราชอาณาจักรราว 2 ล้านราย และผู้คนทั่วโลกเกือบ 145 ล้านราย กำลังเผชิญผลกระทบจากอาการลองโควิด (Long COVID) หลังป่วยด้วยโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า การวินิจฉัยอาการลองโควิดนั้นมีความสลับซับซ้อน ขณะผู้มีอาการยังคงต้องรับมือกับอาการทางร่างกายควบคู่กับความตึงเครียดทางจิตใจ ซึ่งเป็นการเจ็บป่วยเรื้อรังที่ยังไม่สามารถเข้าใจได้ และไม่มีแผนการบำบัดรักษาที่แน่นอน

ประชากรเด็กเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากอาการลองโควิดซึ่งต่างจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยหลังการติดเชื้อไวรัส เด็กและวัยรุ่นถึง 1 ใน 7 รายยังคงมีกลุ่มอาการต่าง ๆ นาน 15 สัปดาห์ อาทิ เหนื่อยล้าและปวดศีรษะแบบผิดปกติ ขณะราว 1 ใน 14 รายมีอาการเรื้อรัง 5 อาการหรือมากกว่านั้น

แซมมีย์ แมคฟาร์แลนด์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มลอง โควิด คิดส์ (Long Covid Kids) กล่าวว่า ความท้าทายใหญ่ที่สุดคือแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปไม่ทราบว่าควรตรวจวินิจฉัยอาการลองโควิดอย่างไร และไม่รู้ว่าควรส่งต่อผู้ป่วยเมื่อใด ส่วนความเข้าใจที่ว่าเด็กไม่ได้รับผลกระทบจากอาการลองโควิดนั้นก็เป็นอุปสรรคขัดขวางการวินิจฉัยโรคด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top