รมว.คลังเอเปคเริ่มประชุม 19-20 ต.ค. หารือขับเคลื่อนศก.ดิจิทัล-ลงทุนด้านสวล.

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค. นี้ จะมีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting : APEC FMM) โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 250 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค และองค์การระหว่าประเทศต่าง ๆ

โดยในวันที่ 19 ต.ค. จะมีการประชุม APEC FMM อย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) ซึ่ง รมว.คลังจากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 ปัจจัยสนับสนุนและอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นโยบายสำคัญที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

สำหรับในวันที่ 20 ต.ค. จะมีการประชุม ได้แก่ 1. การหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มเศรษฐกิจการเงิน ความท้าทายต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงการดำเนินนโยบายของเขตเศรษฐกิจเอเปค และ 2. การหารือในประเด็นสำคัญที่ไทยผลักดันในช่วงการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ได้แก่ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งไทยจะนำเสนอรายงานผลลัพธ์จากการสัมมนาเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความยั่งยืนในตลาดทุน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านการใช้เครื่องมือดิจิทัล 3. การหารือประเด็นสืบเนื่องภายใต้กรอบการประชุม รมว.คลังเอเปค ได้แก่ ความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการสนับสนุนการรวมกลุ่มด้านการเงินและการคลังเอเปค เพื่อรองรับยุทธศาสตร์การนำแผนปฏิบัติการเซบูสู่การปฏิบัติฉบับใหม่

นอกจากนี้ วันที่ 20 ต.ค. จะมีการประชุม APEC Business Advisory Council’s Executive Dialoguse with APEC Finance Ministers โดยจะมีการหารือในประเด็นการเข้าถึงการเงินดิจิทัลอย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมถึงข้อเสนอแนะในด้านการเพิ่มความร่วมมือกับภาคเอกชนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้กรอบการประชุม รมว.คลังเอเปค ซึ่งจะมีการพูดคุยประเด็นเกี่ยวกับสภาวะสิ่งแวดล้อมโลก เพราะเชื่อว่าทุกเขตเศรษฐกิจคงมองไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน (sustainable) มากขึ้น

โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวอย่างมาก ซึ่งได้ดำเนินการผ่านเครื่องมือทางการเงินที่สนับสนุนความยั่งยืน ไทยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืน โดยตั้งแต่ปี 63 ถึง ก.ย. 65 มีการออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืนไปแล้วกว่า 2.47 แสนล้านบาท และการประชุม APEC FMM ในครั้งต่อไป สหรัฐฯ จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ โดยคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือน ต.ค. 66

“เรื่องเศรษฐกิจดิจิทัลนั้นมี 3 ประเด็นย่อยที่จะมีการหารือกัน ได้แก่ 1. การใช้ดิจิทัลมาสนับสนุนการระดมทุนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 2. การใช้ดิจิทัลเข้ามาส่งเสริมนโยบายการคลัง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องรายรับและรายจ่ายของรัฐบาล ทั้งการจัดเก็บภาษีผ่านระบบดิจิทัล การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี ทำให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการใช้ดิจิทัลสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือจากรัฐ อาทิ โครงการคนละครึ่ง และมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เป็นต้น 3. การชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนเรื่องการใช้คิวอาร์โค้ดข้ามพรมแดนได้สะดวกมากขึ้น”

นายพรชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top