ขุนคลังออสซี่กังวลเศรษฐกิจเผชิญภาวะตกต่ำ เหตุสถานการณ์ทั่วโลกไม่แน่นอน

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเตือนว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายชาลเมอร์สจะเปิดเผยร่างงบประมาณของรัฐบาลกลางในวันที่ 25 ต.ค.นี้

นายชาลเมอร์สระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของออสเตรเลียด้วย โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 1% ในปี 2566 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.5% ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 0.25% ในปีหน้า ลดลงอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2% ส่วนเศรษฐกิจยุโรปคาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.5%

“แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะเป็นตัวกำหนดงบประมาณประจำปี 2565-2566 ของออสเตรเลียซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า สิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสามารถปกป้องเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากความไม่แน่นอนทั่วโลกก็คือการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม”

นายชาลเมอร์สกล่าว

อย่างไรก็ดี นายชาลเมอร์สมั่นใจว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้

ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณว่า RBA มีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.35% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในรอบหลายเดือน อย่างไรก็ดี นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ส่งสัญญาณในการประชุมวันดังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ RBA อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top