ฟ็อกซ์คอนน์ผลักดันลูกค้าจำหน่ายรถไฟฟ้า หวังสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ

ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกระบุในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า บริษัทคาดหวังให้ลูกค้าจำหน่ายรถไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในไต้หวัน ไทย และสหรัฐในปริมาณมาก พร้อมทั้งตั้งเป้าผลักดันให้มีการขายรถไฟฟ้าที่ผลิตในอินเดียและอินโดนีเซียในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เป้าหมายดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการของฟ็อกซ์คอนน์ ในการเร่งผลักดันธุรกิจรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจ จากเดิมที่มุ่งเน้นไปยังการประกอบสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น iPhone ของแอปเปิล อิงค์และผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น

นายหลิว หยางเหว่ย ประธานฟ็อกซ์คอนน์ระบุในงานเทคเดย์ (Tech Day) ประจำปีของบริษัทว่า ด้วยพันธมิตรอุตสาหกรรมที่รู้จักกันในชื่อแพลตฟอร์ม “โมบิลิตี้ อิน ฮาร์โมนี” (Mobility in Harmony) ฟ็อกซ์คอนน์จึงสามารถเปิดกว้างอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่เดิมมีธรรมชาติแบบปิด จนช่วยลดเวลาการออกแบบลงได้ถึงครึ่งหนึ่ง และลดต้นทุนการพัฒนาได้ 1 ใน 3

“ฟ็อกซ์คอนน์ไม่ได้ทำธุรกิจขายรถไฟฟ้าแบรนด์ตัวเอง แต่เราต้องการให้ลูกค้าขายรถไฟฟ้าให้ได้ในปริมาณมาก”

นายหลิวกล่าว

ฟ็อกซ์คอนน์ขยายธุรกิจในหลายภาคส่วน ซึ่งรวมถึงรถไฟฟ้าและเซมิคอนดักเตอร์ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้ประกาศข้อตกลงกับฟิสเกอร์ อิงค์ สตาร์ตอัปของสหรัฐ และเวทานตะ จำกัด บริษัทอินเดีย

ข้อตกลงข้างต้นนำไปสู่การเปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบ 3 รุ่นในปีที่ผ่านมา ได้แก่รถเอสยูวี ซีดาน และรถบัส โดยจะเริ่มทยอยผลิตในไต้หวัน รวมถึงไทยและสหรัฐ ขณะที่ ปัจจุบัน ฟ็อกซ์คอนน์อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในอินโดนีเซียและอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top