ออสเตรเลียจับมือสิงคโปร์ลงนามข้อตกลงเศรษฐกิจสีเขียว

ออสเตรเลียและสิงคโปร์ร่วมลงนามในข้อตกลง “เศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)” เพื่อผลักดันความร่วมมือในการลงทุนด้านสภาพภูมิอากาศ การเงิน และเทคโนโลยี

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในการแถลงข่าว ณ กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลียว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการเริ่มต้นโครงการริเริ่มต่าง ๆ เช่น การจัดทำรายการสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมที่สามารถให้สิทธิพิเศษทางการค้าได้ โดยสิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของสิงคโปร์ไปสู่การเป็นประเทศปลอดคาร์บอน การสร้างงาน และโอกาสในการเติบโตในภาคสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาและการค้าของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม

ทางด้านนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้ยกตัวอย่างโครงการซัน เคเบิล (Sun Cable Project) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการส่งออกพลังงานแสงอาทิตย์จากทางตอนเหนือของออสเตรเลียไปยังสิงคโปร์ผ่านเส้นทางอินโดนีเซีย เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดมุ่งหมายของข้อตกลงนี้ โดยระบุว่า “โครงการซัน เคเบิล ซึ่งมีศักยภาพในการส่งออกพลังงานสะอาดให้แก่สิงคโปร์ นับเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแท้จริง”

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการควบคุมการส่งออกที่มุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน นายลีได้แสดงความคิดเห็นว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องร้ายแรงและสร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top