“บลิงเกน” ชี้จีนต้องการยึดครองไต้หวันในกรอบเวลาที่เร็วขึ้นอย่างมาก

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) ว่า จีนได้ทำการตัดสินใจที่จะยึดครองไต้หวันด้วยกำหนดเวลาที่เร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้อย่างมาก โดยนายบลิงเกนกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะยึดครองไต้หวันด้วยกำลังหากจำเป็น

“จีนได้เปลี่ยนแปลงแนวทางเกี่ยวกับไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” นายบลิงเกนกล่าวที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ถ้อยแถลงของนายบลิงเกนมีขึ้น ในขณะที่จีนจัดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และหลังจากที่ปธน.สีได้ใช้การกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ในการระบุว่า “วงล้อแห่งประวัติศาสตร์กำลังหมุนไปสู่การรวมชาติของจีนกับไต้หวัน”

นายบลิงเกนกล่าวว่า จีนได้ตัดสินใจด้วยหลักการขั้นพื้นฐานว่า สถานะที่เป็นอยู่นั้นไม่สามารถยอมรับได้อีกต่อไป และจีนมุ่งมั่นที่จะดำเนินการรวมชาติในกำหนดเวลาที่เร็วขึ้นอย่างมาก โดยเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องกำหนดเวลาหรือรายละเอียดอื่น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาผู้สังเกตการณ์นั้นมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการแสดงความเห็นใด ๆ ก็ตามที่อาจให้ข้อมูลเชิงลึกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในจีนหรือสหรัฐมองศักยภาพในการทำสงครามกับไต้หวันอย่างไร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ให้คำมั่นหลายครั้งว่าสหรัฐจะช่วยปกป้องไต้หวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top