ซีอีโอสนามบินนาริตะเผยท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นอยู่กับการเปิดประเทศของจีน

นายอากิฮิโกะ ทามูระ ผู้บริหารระดับสูงของสนามบินนาริตะเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จะยังคงไม่เกิดขึ้นจนกว่าจีนจะเปิดประเทศ

นายทามูระให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าที่พุ่งขึ้นในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงแนวโน้มในวงกว้าง

รายงานระบุว่า ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 10% – 30% ของระดับก่อนโควิด-19 ระบาด นับตั้งแต่ญี่ปุ่นกลับมาอนุญาตให้นักเดินทางสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเมื่อวันที่ 11 ต.ค.

นายทามูระกล่าวว่า “การที่จะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวกลับสู่ระดับเดียวกับปี 2562 แค่ญี่ปุ่นเปิดประเทศนั้นยังไม่เพียงพอ” พร้อมระบุว่า “แน่นอนว่าจีนก็ต้องเปิดเช่นกัน ไม่อย่างนั้นคงเป็นไปไม่ได้”

ทั้งนี้ นายทามูระเสริมว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนคิดเป็นสัดส่วนขนาดใหญ่ของจำนวนผู้เดินทางในสนาบินนาริตะ จนกระทั่งมีการปิดพรมแดนเมื่อปี 2563 พร้อมระบุ การที่จีนยังคงดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) และการเปิดประเทศที่ล่าช้าของญี่ปุ่นจะส่งผลให้การเดินทางในเอเชียตะวันออกฟื้นตัวเต็มที่ประมาณปี 2568

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top