ซีอีโอ “กาเกา” ประกาศลาออก หลังไฟไหม้ศูนย์ข้อมูลกระทบผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านราย

นายนัมคุง ฮอน ซีอีโอของบริษัทกาเกา คอร์ป (Kakao Corp) ซึ่งเป็นผู้บริหารแอปพลิแอปพลิเคชันส่งข้อความ กาเกาทอล์ค (KakaoTalk) ของเกาหลีใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ศูนย์ข้อมูลของบริษัท ซึ่งนำไปสู่ความโกลาหลครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลกระทบต่อการบริการส่งข้อความของผู้ใช้งานกาเกาทอล์คกว่า 53 ล้านรายทั่วโลก

นายนัมคุงได้กล่าวขอโทษหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง

“ผมรู้สึกถึงภาระหนักที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และผมจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอและผู้นำภารกิจด้านภัยพิบัติฉุกเฉินซึ่งรับผิดชอบดูแลหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เราจะทำอย่างดีที่สุดเพื่อกอบกู้ความศรัทธาของกาเกา และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต”

นายนัมคุงกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโซลในวันนี้ (19 ต.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กาเการายงานว่า มีผู้ใช้บริการในเกาหลีใต้ประมาณ 47.5 ล้านคนต่อเดือนในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของจำนวนประชากรเกาหลีใต้ 51.74 ล้านคน

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ว่า ราคาหุ้นกาเกาทรุดตัวลงเกือบ 10% และฉุดราคาหุ้นบริษัทอื่น ๆ ที่ให้บริการศูนย์ข้อมูลของเกาหลีใต้ร่วงลงด้วย ซึ่งรวมถึงหุ้นเนเวอร์ คอร์ป และหุ้นเอสเค อิงค์ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ข้อมูล ซึ่งทำให้การบริการของกาเกาสะดุดลงเป็นวงกว้าง รวมถึงบริการส่งข้อความกาเกาทอล์ค, บริการเรียกรถรับส่ง กาเกา โมบิลิตี้ (Kakao Mobility) และบริษัทชำระเงิน กาเกาแบงก์ (KakaoBank)

ทางด้านประธานาธิบดียุน ซอกยอลแห่งเกาหลีใต้ได้สั่งการให้รัฐบาลสนับสนุนการกอบกู้การให้บริการของกาเกา พร้อมขอให้มีการไต่สวนถึงสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top