ฮ่องกงประกาศแผนดึงดูดการลงทุน-บุคลากรความสามารถสูง แก้วิกฤตสมองไหล

นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศแผนการต่าง ๆ ในวันนี้ (19 ต.ค.) เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถและการลงทุนเข้าสู่ฮ่องกง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายลีได้แถลงนโยบายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเกาะฮ่องกงในเดือนก.ค.ปีนี้ โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะกันเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อดึงดูดบรรดานักธุรกิจให้เข้ามาลงทุนในฮ่องกง และเปิดตัวโครงการ Top Talent Pass เพื่อจูงใจบุคลากรที่มีความสามารถให้เข้ามาทำงานในฮ่องกง

ฮ่องกงสูญเสียพลเมืองจำนวนหลายพันคนนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด ส่งผลให้เกิดภาวะสมองไหล (brain drain) ครั้งร้ายแรงในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก

ทั้งนี้ นายลีกล่าวว่า “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนแรงงานในฮ่องกงทรุดฮวบลงประมาณ 140,000 คน ดังนั้น นอกจากการสนับสนุนอย่างจริงจังและการรักษาบุคลากรที่มีความสามารถให้ยังคงอยู่ในท้องถิ่นแล้ว รัฐบาลจะดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลกเข้าสู่ฮ่องกงด้วย”

นายลีระบุว่า ประชาชนที่มีเงินเดือนต่อปีตั้งแต่ 318,000 ดอลลาร์ขึ้นไป และสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับ Top 100 ของโลกและมีประสบการณ์ในการทำงาน 3 ปีในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จะได้รับสิทธิให้อยู่อาศัยในฮ่องกงได้เป็นเวลา 2 ปี เพื่อมองหาโอกาสการทำงานในฮ่องกง

ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าฮ่องกงภายใต้โครงการ Top Talent Pass จะสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย และสามารถยื่นขอเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของฮ่องกงเพื่อขอคืนเงินภาษีอากรแสตมป์ของผู้ซื้อและภาษีอากรแสตมป์ที่อยู่อาศัยใหม่สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ครั้งแรก

ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดฮ่องกงดีดตัวขึ้นในระหว่างที่นายลีแถลงมาตรการดังกล่าว โดยหุ้นไชน่า โอเวอร์ซีส์ แลนด์ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ พุ่งขึ้น 2.25%, หุ้นซีเค แอสเซต ดีดขึ้น 2.42%, หุ้นซิโน แลนด์ ปรับตัวขึ้น 1.11% และหุ้นคันทรี การ์เดน ขยับขึ้น 0.71%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top