ดีมานด์สมาร์ตโฟนทั่วโลกชะลอตัวต่อเนื่อง วิกฤตเศรษฐกิจกระทบผู้บริโภค

คานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ที่สุดในไตรมาส 3 นับตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้ผลักดันให้ผู้บริโภคประวิงเวลาในการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงสมาร์ตโฟน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลของคานาลิสระบุว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกปรับตัวลง 9% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และมีแนวโน้มที่อุปสงค์จะยังคงชะลอตัวลงต่อไปอีกในช่วง 9 เดือนข้างหน้า

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกและราคาพลังงานที่สูงขึ้นนั้น ได้บั่นทอนความต้องการซื้อของผู้บริโภคในปีนี้ นอกจากนี้ การที่จีนล็อกดาวน์เมืองสำคัญเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังส่งผลให้ยอดขายสมาร์ตโฟนอ่อนแอลงด้วย โดยบรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนของจีนเช่น เสียวหมี่, วีโว และออปโป ต่างก็มียอดขายลดลงเป็นเลขสองหลักในปีนี้ และมีเพียงแอปเปิลเท่านั้นที่มียอดขายเพิ่มขึ้นหลังจากเปิดขาย iPhone 14 ในเดือนก.ย.

บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ยังครองอันดับหนึ่งในฐานะบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนสูงสุดในโลกที่ 22% โดยได้แรงหนุนจากการลดราคาอย่างมากและรายการส่งเสริมการขายต่าง ๆ ขณะที่บริษัทแอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 18% ส่วนออปโปและวีโวต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ของคานาลิสกล่าวว่า ในขณะที่ใกล้จะถึงฤดูการลดราคา บรรดาผู้บริโภคที่เคยชะลอการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยต่างก็คาดหวังว่าจะได้รับส่วนลดและโปรโมชันจำนวนมาก

“เมื่อเทียบกับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วนั้น คาดว่ายอดขายในช่วงเทศกาลจะชะลอลงในไตรมาส 4” นักวิเคราะห์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top