“อีลอน มัสก์” เผยซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขั้นสูงยังไม่ผ่านการรับรองในปีนี้

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา อิงค์เปิดเผยว่า ซอฟต์แวร์ช่วยเหลือด้านการขับขี่ขั้นสูงของบริษัทจะยังไม่ผ่านการรับรองกฏระเบียบในปี 2565 โดยชี้ว่า บริษัทยังไม่สามารถทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจได้ว่า รถยนต์จะสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับได้อย่างปลอดภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเทสลาได้จำหน่ายซอฟต์แวร์เสริมในชื่อ “ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขั้นสูง” (Full Self-Driving – FSD) มูลค่า 15,000 ดอลลาร์ ที่ช่วยให้รถยนต์สามารถเปลี่ยนเลนและจอดได้อัตโนมัติ ซึ่งเป็นส่วนเสริมของฟีเจอร์ “ออโตไพลอท” (Autopilot) ที่ทำให้รถยนต์สามารถเลี้ยว เร่งความเร็ว และเบรกภายในช่องจราจรของตนเองได้โดยไม่ต้องใช้คนขับ

อย่างไรก็ตาม รถเทสลายังคงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของมนุษย์ ซึ่งการใช้งานยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองโดยสมบูรณ์จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติตามกฎข้อบังคับ

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้ประกาศหลังเปิดเผยผลประกอบการเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ว่า ผู้ใช้งานฟีเจอร์ FSD ทุกคนในอเมริกาเหนือจะได้รับซอฟต์แวร์รุ่นอัปเกรดภายในสิ้นปีนี้ พร้อมระบุว่า แม้รถเทสลาจะยังไม่พร้อมที่จะไร้ผู้ขับขี่อย่างสมบูรณ์ แต่ผู้ขับขี่แทบจะไม่ต้องแตะพวงมาลัยเพื่อควบคุมเลยด้วยซ้ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top