ขุนคลังฟิลิปปินส์ลั่น พร้อมทำทุกทางเพื่อไม่ให้เปโซร่วงแตะ 60 เปโซต่อดอลลาร์

นายเบนจามิน ดิออคโน รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์เปิดเผยวันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์เตรียมใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อยับยั้งไม่ให้ค่าเงินเปโซร่วงลงไปแตะ 60 เปโซต่อดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการทุ่มเงินสำรองระหว่างประเทศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายดิออคโนระบุในการให้สัมภาษณ์ที่กรุงเทพฯ ภายหลังการประชุมรมว.คลังในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพยายามป้องกันไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินเปโซทะลุ “60 เปโซ” ต่อดอลลาร์ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อไม่ให้เงินเปโซอ่อนค่าลง

นอกจากนี้ รมว.คลังฟิลิปปินส์ยังได้เปิดเผยบทสนทนาระหว่างเขาและประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ว่า ในช่วงเวลานับตั้งแต่ตอนนี้จนถึงสิ้นปี คาดว่าจะมีเงินไหลเข้าประเทศ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์จากการส่งเงินกลับประเทศ และสามารถใช้เงินจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากวงเงินดังกล่าวเพื่อป้องกันการอ่อนค่าของค่าเงินเปโซได้

ส่วนเงินสำรองในสกุลดอลลาร์ซึ่งแม้ร่วงลงมากกว่า 12% ในปีนี้ แต่ยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ระดับประมาณ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ นายดิออคโนกล่าว

“เรายินดีที่จะทุ่มเม็ดเงินมากขึ้นเพื่อยับยั้งไม่ให้เปโซอ่อนค่า และไม่ต้องกังวลว่าเงินทุนสำรองจะลดลง นี่แหละคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องมีเงินสำรองเพื่อใช้ยามยากลำบากเช่นนี้” นายดิออคโนกล่าว

ทั้งนี้ นายดิออคโนรับประกันกับปธน.มาร์กอสว่า การอ่อนค่าของเงินเปโซจะคลี่คลายภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านมากขึ้นในเทศกาลคริสต์มาส และในที่สุดก็กลับมาแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 55 เปโซต่อดอลลาร์ ตามที่ต้องการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top