อังกฤษจ่อประกาศชื่อนายกฯคนใหม่คืนนี้ 2 ทุ่ม คาด “ริชิ ซูนัก” เข้าวิน

ภาพ: รอยเตอร์

พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอย่างเร็วที่สุดในวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ถือเป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในครั้งนี้ และหากประสบชัยชนะก็จะทำให้นายซูนักกลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และด้วยวัย 42 ปีจะทำให้นายซูนักเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่

นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ถือเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของนายซูนักในขณะนี้ และหากนางมอร์ดอนท์ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันก่อนเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก็จะทำให้นายซูนักก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยทันที

แต่หากนางมอร์ดอนท์ปฏิเสธที่จะถอนตัว และยังคงได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 เสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ทางพรรคฯก็จะจัดการเลือกตั้ง และนับคะแนนเสียงระหว่างนายซูนักและนางมอร์ดอนท์ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันศุกร์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top