ธนาคารกลางสิงคโปร์เสนอมาตรการใหม่กำกับดูแลคริปโทฯ-สเตเบิลคอยน์

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เสนอมาตรการใหม่ในการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและสเตเบิลคอยน์ เพื่อลดความเสี่ยงของผู้บริโภคที่อาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอุตสาหกรรมดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการที่เผยแพร่ในเอกสารให้คำปรึกษา 2 ฉบับในวันนี้ (26 ต.ค.) นั้นรวมถึง การไม่อนุญาตให้ธุรกิจต่าง ๆ ปล่อยกู้สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นของลูกค้ารายย่อย และเพื่อรับรองว่าสินทรัพย์ของลูกค้าได้ถูกแยกออกจากสินทรัพย์ของธุรกิจ

MAS ระบุว่า ธุรกิจการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดลูกค้ารายย่อย หรือยอมรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตรวมถึงจัดหาเงินทุนให้กับลูกค้ารายย่อย

MAS ไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อขายเพื่อเก็งกำไรในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ตลอดจนจำกัดการโฆษณาบริการด้านคริปโทเคอร์เรนซีตามสถานที่สาธารณะ

นอกจากนี้ MAS ยังระบุในแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนว่า คริปโทเคอร์เรนซีมีบทบาทส่งเสริมระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลในวงกว้าง และเป็นไปไม่ได้ที่จะแบนอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมเสริมว่า มาตรการที่เสนอนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงลงได้

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการจัดการเกี่ยวกับการฟอกเงิน, การจัดหาเงินทุนให้กับกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงความเสี่ยงทางเทคโนโลยีและไซเบอร์นั้น MAS ยังต้องการรับประกันว่า สเตเบิลคอยน์ที่ได้รับการกำกับดูแลนั้นมีเสถียรภาพด้านมูลค่าในระดับสูง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top