การปล่อยสินเชื่อของยูโรโซนโตเพิ่มในก.ย. แม้เศรษฐกิจเสี่ยงถดถอย

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ว่า การปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทในยูโรโซนของธนาคารพาณิชย์นั้นขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกในเดือนก.ย. โดยถือเป็นการปล่อยเงินกู้มากที่สุดในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ แม้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นและมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อต่อธุรกิจในยูโรโซนขยายตัวแตะ 8.9% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2552 และสูงกว่าระดับ 8.8% ของเดือนส.ค. ขณะที่การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อภาคครัวเรือนนั้นชะลอตัวลงสู่ 4.4% ในเดือนก.ย. จาก 4.5% ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม การไหลเวียนของสินเชื่อไปสู่บริษัทชะลอตัวลงอย่างหนักเมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยลดลงมาแตะที่ 2.73 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ย. จาก 6.82 หมื่นล้านยูโรในเดือนส.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ แม้ว่าธนาคารพาณิชย์จะคุมเข้มการเข้าถึงเงินทุน โดยส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการสภาพคล่องที่เพิ่มมากขึ้นของบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำมาชดเชยกับต้นทุนพลังงานที่แพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจที่จัดทำโดย ECB แสดงให้เห็นว่า ความต้องการสินเชื่อมีแนวโน้มลดลงในทุกภาคส่วนในไตรมาส 4/2565 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงยิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงเศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย และบริษัทชะลอการลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top