สนามบินฮีทโธรว์คาดใช้เวลาฟื้นตัวหลายปี หลังยุคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของอังกฤษเมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ว่า ความต้องการเดินทางที่ท่าอากาศยานจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกนานหลายปี ยกเว้นในช่วงมหกรรมการเดินทาง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่แย่ลง ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบจากโรคโควิด-19

สนามบินฮีทโธรว์คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดในปี 2565 จะอยู่ที่ 60-62 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าปี 2562 ประมาณ 25% โดยแม้ความต้องการเดินทางจะเพิ่มมากขึ้น ทว่ายังคงไม่ฟื้นตัวเต็มที่

จอห์น ฮอลแลนด์-เคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสนามบินฮีทโธรว์ระบุว่า สนามบินฮีทโธรว์ภูมิใจที่พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจให้บริการแก่นักเดินทางในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยรองรับการเดินทางของนักเดินทาง 18 ล้านคน มากกว่าท่าอากาศยานแห่งอื่น ๆ ในยุโรป โดยนักเดินทางส่วนใหญ่ได้รับการบริการที่ดี

ท่าอากาศยานฮีทโธรว์เตรียมยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาออกสูงสุดที่ 100,000 คนต่อวัน ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ แต่อาจกลับมาจำกัดจำนวนอีกครั้งช่วงก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสที่มีนักเดินทางจำนวนมาก พร้อมเสริมว่ายังต้องมีการรับสมัครและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อีก 25,000 คน ซึ่งนับเป็นความท้าทายด้านโลจิสติกส์ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ สนามบินฮีทโธรว์ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านปอนด์ในปีนี้ เนื่องจากมีรายได้ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย ซึ่งจะไปบวกรวมกับผลขาดทุน 4 พันล้านปอนด์ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยไม่มีการคาดการณ์เงินปันผลสำหรับปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top