สหรัฐเล็งผนึกกำลังชาติพันธมิตรทำข้อตกลงสกัดส่งออกเทคโนฯผลิตชิปให้จีน

นายอลัน เอสเทเวส เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุในวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีแนวโน้มที่จะลงนามข้อตกลงกับพันธมิตรในระยะใกล้ เพื่อให้พันธมิตรเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดขึ้นเพื่อควบคุมจีนจากการเข้าถึงอุปกรณ์การผลิตชิปที่ล้ำสมัย

เมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เผยแพร่มาตรการควบคุมการส่งออกหลากหลายประการ ซึ่งรวมถึงมาตรการจำกัดจีนอย่างเข้มงวดในการเข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตชิปของสหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะชะลอการพัฒนาเทคโนโลยีและการทหารของจีน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐเผชิญกระแสวิจารณ์จากกรณีที่ประสบความล้มเหลวในการดึงพันธมิตรที่สำคัญมาร่วมในการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ดังกล่าว เพราะนอกเหนือจากบริษัทสหรัฐแล้ว บริษัทญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ก็ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปเช่นเดียวกัน

“เราคาดการณ์ว่าจะบรรลุข้อตกลงในระยะเวลาอันใกล้นี้” นายเอสเทเวสตอบคำถามของ CNAS ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการในกรุงวอชิงตันดีซี หลังถูกถามเรื่องการโน้มน้าวพันธมิตร โดยเฉพาะญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปให้กับจีน

อนึ่ง นายเอสเทเวสนั้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐด้านอุตสาหกรรมและความมั่นคง ซึ่งคอยดูแลเรื่องมาตรการจำกัดการส่งออกต่อประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซียและจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top