ผู้พัฒนาสวนสนุกเกาหลีใต้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ทำตลาดเงินป่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ของบริษัทคังวอน จังโด ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ป นักพัฒนาสวนสนุกในเกาหลีใต้ได้สร้างความปั่นป่วนให้แก่ตลาดเงินของประเทศ และสร้างความกังวลว่าจะนำสู่ปัญหาสินเชื่อตึงตัวคล้ายกับที่ทำให้เกิดวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจของจีน

รายงานระบุว่า ในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางของเกาหลีใต้ (BOK) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ พยายามที่จะควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบทางการเงินในวงกว้างขึ้น หลังผลตอบแทนระยะสั้นในระดับท้องถิ่นพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้สถาบันหลักบางแห่งไม่สามารถหาเงินทุนระยะสั้นที่จำเป็นได้เพียงพอ

อัตราผลตอบแทนของตลาดเงินพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่คังวอน จังโด ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ป ผู้พัฒนาสวนสนุกเลโก้แลนด์ โคเรีย แห่งใหม่ทางตะวันออกของกรุงโซล ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 2.05 แสนล้านวอน (144 ล้านดอลลาร์) ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 29 ก.ย.

แม้การที่เจ้าหน้าที่เข้ามาแทรกแซงตลาดในสัปดาห์นี้ได้ป้องกันไม่ให้ความผิดปกติในตลาดเงินลุกลามกว่าเดิม แต่ความเชื่อมั่นของตลาดเงินยังคงเปราะบาง โดยผลตอบแทนจากตราสารหนี้ระยะสั้นอายุ 91 วันพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีที่ 4.58% ในวันนี้ (28 ต.ค.) จากระดับ 3.25% ในเดือนก่อนหน้า

โช ดู-ฮยอง นักวิเคราะห์สินเชื่อจากบริษัทจัดการกองทุนชินฮัน บีเอ็นพี พารีบาส์ ระบุว่า “ดูเหมือนตลาดสินเชื่อจะได้รับนโยบายสนับสนุนที่เพียงพอในตอนนี้ แต่ความไม่สบายใจไม่น่าจะหายไป เว้นแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ BOK จะให้การรับรองบางอย่างว่าอาจผ่อนคลายนโยบายการเงินที่เข้มงวด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top